ไมซ์ไทยแรงต่อเนื่อง ได้รับเลือกเจ้าภาพ ICCA Congress 2023 สร้างโอกาสต่อยอดดึงงานประชุมนานาชาติ

19 เมษายน 2565: ไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพงานประชุมนานาชาติขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสมาคมการประชุมนานาชาติ (International Congress and Convention Association – ICCA) เลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน ICCA Congress 2023 โดยกรุงเทพฯได้รับเลือกเป็นเมืองเจ้าภาพ แสดงศักยภาพ “มหานครแห่งเอเชีย” ต้อนรับสมาชิก ICCA กว่า 100 ประเทศจากทั่วโลก ทีเส็บเตรียมใช้เวทีนี้ต่อยอดดึงงานประชุมนานาชาติเข้าประเทศ ดึงผู้บริหารการประชุมต่างชาติจัดงานในไทย พร้อมเร่งพัฒนาเมืองไมซ์ทั่วประเทศให้พร้อมรองรับการประชุมนานาชาติในอนาคต

editor image

            นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า การได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม ICCA Congress 2023 ที่กรุงเทพในปีพ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นการประชุมสามัญประจำปีของ สมาคมการประชุมนานาชาติ (International Congress and Convention Association) หรือ ICCA องค์กรหลักด้านการประชุมนานาชาติที่มีสมาชิกกว่า 1,000 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นโอกาสสำคัญและมีความหมายมากต่อประเทศไทยในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการจัดประชุมสู่อนาคต อีกทั้งยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของกรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2556-2575) ให้เป็น “มหานครแห่งเอเชีย” ซึ่งจะเป็นเวทีแสดงศักยภาพของกรุงเทพในฐานะมหานครปลอดภัย มหานครสีเขียว มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ อีกด้วย

            “การจัดงานประชุมนี้ ผลที่ได้ทางเศรษฐกิจนอกจากด้านรายได้ และการขยายโอกาสทางธุรกิจแล้ว ยังสามารถทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้างระดับนานาชาติจากการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งในและต่างประเทศตลอดระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ประกาศรายชื่อประเทศเจ้าภาพจัดงานประชุมซึ่งช่วยสร้างการรับรู้ในตลาดไมซ์คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท”

            ICCA Congress 2023 กำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะมีผู้ร่วมประชุมชาวต่างชาติกว่า 1,000 คน และผู้ร่วมงานชาวไทย ประมาณ 200 คน สร้างรายได้เข้าประเทศและก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 105 ล้านบาท เกิดผลประโยชน์จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศประมาณ 59 ล้านบาท และจะเกิดการจ้างงานประมาณ 73 อัตรา ตลอดจนสร้างรายได้จากภาษีที่รัฐบาลเรียกเก็บโดยประมาณจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานประชุม ประมาณ 3.62 ล้านบาท 

          editor imageeditor image

            ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวต่อไปว่า การเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนี้ ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจของประเทศไทยอย่างมาก การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างช่วงการประชุม ICCA Business Exchange ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการประมูลสิทธิ์การจัดงาน ขั้นตอนการคัดเลือก และงบประมาณ สามารถสร้างโอกาสให้ประเทศไทยชนะการประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมต่าง ๆ ในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารของสมาคมนานาชาติที่จะได้รับเชิญมาร่วมงานดังกล่าว กว่า 30 คน จากโอกาสที่เกิดขึ้นนี้คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเข้ามาจัดงาน จำนวนกว่า 20 งาน 

            พร้อมกันนั้น ทีเส็บจะใช้โอกาสนี้ เร่งพัฒนาเมืองไมซ์ โดยจะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นเมืองไมซ์ เข้าร่วมงาน เพื่อให้รับทราบและแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการจัดประชุมวิชาการนานาชาติจากต่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาเมืองเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับมาตรฐานด้านไมซ์สู่สากลสำหรับรองรับการประชุมนานาชาติ

            ทีเส็บมีเป้าหมายที่จะเชิญสมาคมในประเทศอย่างน้อยอีก 20 สมาคม เข้าร่วมงาน ICCA Congress FOC และการประชุม Incredible Impacts Program ที่นำเสนอให้เห็นผลกระทบเชิงบวกของงานประชุมนานาชาติต่อสังคม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของการประชุมวิชาการนานาชาติ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานประชุมในอนาคต อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการทำความรู้จักแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดกับสมาคมนานาชาติอย่างน้อย 30 สมาคมจากทั่วโลก 

         editor imageeditor image

            ในฐานะมหานครชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองที่มีความเชี่ยวชาญในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับนานาชาติมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และยังเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับอย่างดี พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันสำหรับการประชุมระดับโลก มีความหลากหลายของที่พัก พร้อมการต้อนรับที่งดงามมีเอกลักษณ์ในแบบของไทย

####

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ 

ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวปาริฉัตร เศวตเศรน.   ผู้อำนวยการฝ่าย   โทรศัพท์  0 2694 6000   อีเมล parichat_s@tceb.or.th 

นางสาวอนันตา หลีเกษม   ผู้จัดการอาวุโส   โทรศัพท์ 0 2694 6000   อีเมล ananta_l@tceb.or.th

นางสาวขวัญชนก อดทน   ผู้จัดการ   โทรศัพท์ 0 2694 6000   อีเมล kwanchanok_o@tceb.or.th

บริษัท วิเสจ จำกัด

ยุพาภรณ์ เลิศสัทธากิจ โทรศัพท์ 0 2616 6749-50



แชร์บทความ