วิถีไทย x วิถีไมซ์ เยือนภาคตะวันออก อร่อยตามฤดูกาลพร้อมเรียนรู้ประสบการณ์แปลกใหม่

editor image

ทะเลสีฟ้าสดใสและผลไม้ตามฤดูกาล เป็นเอกลักษณ์ ของภาคตะวันออกที่เตรียมพร้อมต้อนรับนักเดินทางไมซ์ให้มาสัมผัสกับความสวยงามของท้องทะเลและลิ้มรสความอร่อยของผลไม้หลากชนิดให้ถึงถิ่น เมื่อพูดถึงภาคตะวันออก แน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึง พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องหาดทรายที่ครึกครื้นและทะเลที่สวยงาม แต่ประสบการณ์สุดพิเศษมากกว่านั้นคือ การเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวมุสลิม ในชุมชนบ้านเนินพลับหวาน

ท่ามกลางแสงสีเสียงของพัทยา “ชุมชนมุสลิมบ้านเนินพลับหวาน” เป็นเหมือนที่พักผ่อนหย่อนใจที่เปิดประสบการณ์นักเดินทางไมซ์ด้วยการเปิดประตูต้อนรับให้คุณเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวมุสลิมแบบดั้งเดิม ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเยี่ยมชมมัสยิด เรียนรู้การทำอาหารฮาลาลอย่างแกงแพะและโรตีพร้อมลิ้มลองรสชาติฝีมือตัวเอง การเข้าร่วมเวิร์กชอปที่ให้คุณได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยการทำพวงกุญแจจากหนังแพะหรือทำสบู่นมแพะที่นำกลับไปใช้ได้จริง รับรองว่าชุมชนแห่งนี้ จะมอบประสบการณ์ไมซ์ที่แปลกใหม่ให้กับคุณ ทำให้เข้าใจในวิถีชีวิตแห่งความเชื่อและความศรัทธาของชาวมุสลิมยิ่งขึ้น

ย้ายจากเมืองทะเลมาเอาใจผู้ที่หลงใหลในรสชาติแสนอร่อยของผลไม้ไทยกันบ้าง ณ “ชุมชนเขาบายศรี” อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี แห่งนี้ เต็มไปด้วยวิถีชีวิตของชาวสวนผลไม้ที่ยึดอาชีพนี้กันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย จนชุมชนเขาบายศรีรอบล้อมไปด้วยสวนผลไม้เก่าแก่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นราชาผลไม้อย่างทุเรียน ราชินีผลไม้อย่างมังคุด เงาะ สละ ลางสาด ที่บางต้นมีขนาดใหญ่และอายุยืนนานกว่าร้อยปี ซึ่งหากไปเยี่ยมชมในช่วงที่ผลไม้พร้อมเก็บ สามารถเดินชมสวนพร้อมชิมผลไม้สด ๆ จากต้นได้อย่างเพลิดเพลิน 

นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่นอย่างการทำสวนผลไม้โดยขุดอุโมงค์เก็บน้ำไว้ใต้ดิน และสนุกสนานไปกับเวิร์กชอปทำอาหารจากผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกสละ ยำมังคุด และข้าวระกำขยำปู ซึ่งเมนูเหล่านี้หารับประทานได้ยากในพื้นที่อื่น นับเป็นกิจกรรมที่นักเดินทางไมซ์ไม่ควรพลาด เพราะได้ทั้งความรู้ ความสนุก และความอร่อยในคราวเดียว

ต้องบอกว่า ภาคตะวันออกไทยมีครบเครื่องในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องความอร่อยและประสบการณ์แปลกใหม่ที่ซ่อนอยู่ในชุมชนท้องถิ่น ถือเป็นเสน่ห์โดดเด่นของภูมิภาคนี้ ที่รอต้อนรับทุกท่านให้ไปเยือน


แชร์บทความ