กกร.จับมือทีเส็บแสดงพลังความร่วมมือภาคเอกชน สนับสนุนไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand

25 มกราคม 2566: คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ผนึกกำลังทีเส็บ ลงนามความร่วมมือสนับสนุนไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand รวมพลังเร่งกระตุ้นการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทย ปลุกกระแสสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ให้เป็นวาระแห่งชาติ ก่อนเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายชิงชัยกับ 4 ประเทศเดือนมิถุนายนนี้

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เพื่อร่วมสนับสนุนประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ตอกย้ำความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของประเทศโดยเฉพาะการสนับสนุนจากภาคเอกชน ที่จะเป็นการเน้นย้ำและสร้างความมั่นใจให้แก่คณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau International des Expositions หรือ BIE) และประเทศสมาชิกรวมกว่า 171 ประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน สถาบัน (กกร.) และประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ผ่านการสร้างการรับรู้และขอความร่วมมือไปยังเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้แนวคิด Connect the Dots รวมพลังในการเชื่อมต่อเพื่อสร้างการรับรู้ให้บรรลุผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ซึ่งจะได้ประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ กกร.จังหวัดภูเก็ต และ กกร.กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง และ สตูล ในการเตรียมความพร้อมในการสร้างการมีส่วนร่วมและการรับรู้ในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาสให้ประเทศไทยในการได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand อีกทั้งจะขอความร่วมมือจาก กกร.ในทุกจังหวัดของไทย และกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) ของหอการค้าไทย  เพื่อให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุก ๆ มิติ ซึ่งผมเชื่อว่าการร่วมมือของภาคเอกชนไทย จะเป็นพลังสำคัญในการสนับสนุน ประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ณ จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า “ทีเส็บส่งเสริมทุกภาคส่วนในการสนับสนุนประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ซึ่งความร่วมมือกับกกร. นับเป็นความร่วมมือสำคัญจากภาคเอกชน โดยจะร่วมกันหารือเอกชน และสื่อสารประชาสัมพันธ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ไปยังทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ การร่วมจัดเวทีหารือความร่วมมือ การพัฒนาสื่อสนับสนุนฯ เช่น การพัฒนา Supporting Feature บนเว็บไซต์ เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนชาวไทยแสดงพลังร่วมสนับสนุนโครงการ การเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ แบนเนอร์ วีดิทัศน์ เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญของประเทศ

ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ (Specialised Expo) ภายใต้ชื่อ เอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย หรือ Expo 2028 Phuket Thailand ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 17 มิถุนายน 2571 บนพื้นที่ 141 ไร่ ในตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity หรือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งหากไทยได้รับสิทธิเป็นเจ้าภาพจัดงาน จะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ (International Collaboration) ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นวัตกรรมในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ การรักษาและใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบ และการแบ่งปันความมั่งคั่งร่วมกัน ก่อให้เกิดการขยายตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง กระจายรายได้ เพิ่มอัตราการจ้างงาน ด้านท่องเที่ยวและไมซ์ ตลอดจนเพิ่มศักยภาพและยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้านสังคม เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืนของคนในพื้นที่

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand หรือ Thailand Candidature Committee ซึ่งมีหน่วยงานที่ต้องดำเนินงานร่วมกัน คือ กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพการจัดงาน จังหวัดภูเก็ตในฐานะเมืองเจ้าภาพ กระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักในการรณรงค์หาเสียงกับประเทศต่าง ๆ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะสมาชิกอย่างเป็นทางการของ BIE และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานหลักด้านการประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศ โดยทีเส็บเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอเป็นเจ้าภาพดำเนินกิจกรรมตามข้อกำหนดของ BIE ซึ่งกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไปในช่วงโค้งสุดท้าย คือ การจัดกิจกรรม Expo 2028 Phuket Thailand Symposia ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเชิญคณะผู้แทนถาวรของประเทศสมาชิก BIE ในกรุงปารีสเข้าร่วม และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิของประเทศไทยในสาขาที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดการจัดงานมาแสดงทรรศนะและจุดยืนของไทย (Vision Statement) รวมถึงการจัดกิจกรรมประชุม สัมมนา กลุ่มย่อย (Small Seminar) ในแต่ละกลุ่มประเทศ

การจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand คาดการณ์ว่าจะดึงผู้เข้าร่วมงานได้ถึง 4.92 ล้านคน มีผู้เข้าชมหมุนเวียนประมาณ ล้านคน จาก 106 ประเทศ ก่อให้เกิดเงินสะพัดระหว่างการจัดงาน 49,231 ล้านบาท มีมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP มากกว่า 39,357 ล้านบาท เกิดรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานมากกว่า 113,439 ตำแหน่ง หากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ นับเป็นการจัดงานเอ็กซ์โประดับโลกครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายร่วมกับอีก ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนติน่า ซึ่งผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIE 171 ประเทศ จะคัดเลือกประเทศเจ้าภาพการจัดงานและจะประกาศผลประเทศที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายนปีนี้

ร่วมสนับสนุนประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ผ่านลิงก์
https://support.expo2028thailand.com ได้แล้ววันนี้

แกลเลอรี่ภาพ

แชร์บทความ