กรุงเทพฯ, 14 พฤษภาคม 2568 – สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “One Influencer One MICE Soft Power” เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยด้วยกลยุทธ์ใหม่ ผนึกพลังอินฟลูเอนเซอร์จาก 5 สาขา Soft Power ได้แก่ อาหาร ดนตรี กีฬา เฟสติวัล และการท่องเที่ยว ถ่ายทอดเรื่องราวกิจกรรมไมซ์ผ่านคอนเทนต์ร่วมสมัยสู่ผู้ชมทั่วโลก ผลักดันภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์และ Soft Power ของประเทศไทยสู่เวทีโลก โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง
จากสถิติของ Linktree ระบุว่า ประเทศไทยมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์กว่า 9 ล้านคน หรือคิดเป็น 12.86% ของประชากรทั้งประเทศ และมีผู้ประกอบอาชีพครีเอเตอร์แบบ Full-Time ถึง 2 ล้านคน ขณะที่ตลาด Content Creator Economy ในไทยมีมูลค่าระดับ 45,000 ล้านบาท ทำให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ
โครงการ “One Influencer One MICE Soft Power” มีเป้าหมายในการผสานพลังระหว่างอินฟลูเอนเซอร์ กับ กิจกรรมไมซ์ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ร่วมสมัย สะท้อนความเป็นไทยในแบบที่ สร้างแรงบันดาลใจ เข้าถึงง่าย และต่อยอดได้จริง โดยอินฟลูเอนเซอร์จำนวน 5 คนจะได้รับบทบาทเป็น “MICE Soft Power Influencer” โดยคัดจาก 30 คน เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่มีคอนเทนต์ผ่านกิจกรรมไมซ์ระดับนานาชาติทั่วประเทศที่ครอบคลุม Soft Power ทั้ง 5 สาขา ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนตุลาคม 2568 ทั้งนี้ กิจกรรมส่วนหนึ่งของโครงการคือ การเตรียมความพร้อมและเสริมศักยภาพ (Grooming Workshop) อินฟลูเอนเซอร์โดยผู้เชี่ยวชาญ การคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ผ่านการนำเสนอผลงาน (Pitching) ไอเดียคอนเทนต์ไปจนถึงการลงพื้นที่จริงเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านกิจกรรมไมซ์สู่โลกออนไลน์
ดร.จารุวรรณ สุวรรณศาสน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ (Chief Information Officer : CIO) ทีเส็บ กล่าวว่า “Soft Power ของไทยในวันนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภาพจำเรื่องอาหารหรือประเพณีวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงพลังของคนไทยรุ่นใหม่ในการเล่าเรื่องประเทศไทยให้โลกฟัง ผ่านภาษาที่เข้าใจง่าย ทรงพลัง และสร้างแรงบันดาลใจ เมื่อประกอบเข้ากับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยที่มีชื่อชั้นระดับแนวหน้าของเอเชียและได้รับการยอมรับในระดับสากลด้วยจุดขายเชิงวัฒนธรรม จึงทำให้โครงการ One Influencer One MICE Soft Power เป็นกลยุทธ์เชิงนวัตกรรมที่นำจุดแข็งของประเทศไทยด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต และความคิดสร้างสรรค์ มาผสานกับพลังอินฟลูเอนเซอร์แล้วใช้กิจกรรมไมซ์เป็นเวทีถ่ายทอดคอนเทนต์ ซึ่งจะช่วยยกระดับกิจกรรมไมซ์ให้เป็นมากกว่าเวทีจัดงาน แต่กลายเป็นพื้นที่เล่าเรื่องของประเทศในแบบที่เชื่อมโยงกับคนทั่วโลกได้จริง”
โครงการนี้ นับเป็นการสอดรับการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล โดยมุ่งใช้ กิจกรรมไมซ์เป็นแพลตฟอร์มในการแสดงออกถึงศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์ของคนไทยในเวทีโลก พร้อมตั้งเป้าหมายระยะยาวในการจัดตั้ง MICE Influencer Communities เพื่อสร้างเครือข่ายครีเอเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญและความเข้าใจในอุตสาหกรรมไมซ์ พร้อมเดินหน้าสื่อสาร Soft Power ไทยในระดับสากลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน